October 06, 2024, 12:26:04 PM

Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.


Messages - Kudi Nepal Di

Pages: 1 ... 129 130 131 132 133 [134] 135 136 137 138 139 ... 339
2661
Lok Virsa Pehchaan / ਡਾ. ਜਗਤਾਰ
« on: August 01, 2010, 06:49:55 AM »
ਡਾ. ਜਗਤਾਰ ਦੀ ਸ਼ਾਇਰੀ ਅਤੇ ਉਸ ਵਿਚਲੇ ਦਰਸ਼ਨ ਦੀ ਟੀਸੀ ਉਸ ਨੂੰ ਆਪਣੇ ਸਮੇਂ ਦਾ ਇਕ ਸਿਰ-ਕੱਢ ਹਸਤਾਖਰ ਬਣਾਉਂਦੀ ਹੈ। ਮਜ਼ਹਬੋ-ਮਿਲਤ, ਅਕਲ-ਸ਼ਕਲ, ਰੰਗ-ਨਸਲ ਅਤੇ ਹੱਦਾਂ-ਕੰਧਾਂ ਤੋਂ ਪਾਰ ਜਗਤਾਰ ਦਾ ਕਾਵਿ-ਕਲਾਵਾ ਸਰਵ-ਮਨੁੱਖ ਸਿਰਜਦਾ ਹੈ।

ਡਾ. ਜਗਤਾਰ ਨੇ 1960ਵਿਆਂ ਵਿਚ ਲਿਖਣਾ ਅਰੰਭ ਕੀਤਾ। ਉਸ ਸਮੇਂ ਪ੍ਰਗਤੀਵਾਦੀ ਕਾਵਿਕ-ਲਹਿਰ ਦੇ ਨਾਲ-ਨਾਲ ਪ੍ਰਯੋਗਵਾਦ, ਪੱਛਮ ਦੇ ਆਧੁਨਿਕਤਾਵਾਦੀ-ਪਰਛਾਵੇਂ ਥੱਲੇ, ਮੱਧਵਰਗੀ ਕਵੀਆਂ ਦੀ ਚੇਤਨਾ ਵਿਚ ਘਰ ਕਰ ਰਿਹਾ ਸੀ। ਇਸ ਪਿਛੋਕੜ ਵਿਚ ਡਾ.ਜਗਤਾਰ ਦਾ ਕਾਵਿ-ਸਫ਼ਰ ਸੰਨ 1957 ਵਿਚ ‘ਰੁਤਾਂ ਰਾਂਗਲੀਆਂ’ ਦੇ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਨਾਲ ਸ਼ੁਰੂ ਹੁੰਦਾ ਹੈ। ਇਸ ਕਾਵਿ ਵਿਚ ਜਗਤਾਰ ਮੁੱਖ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਰੁਮਾਨੀ ਅਨੁਭਵ ਪੇਸ਼ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਸੰਨ 1960 ਵਿਚ ‘ਤਲਖ਼ੀਆਂ-ਰੰਗੀਨੀਆਂ’ ਕਾਵਿ-ਪੁਸਤਕ ਵਿਚ ਪ੍ਰਗਤੀਵਾਦੀ ਲਹਿਰ ਨਾਲ ਜੁੜਦਾ ਨਜ਼ਰ ਆਉਂਦਾ ਹੈ। ਸੰਨ 1961 ਵਿਚ ਛਪੀ ‘ਦੁੱਧ ਪਥਰੀ’ ਵਿੱਚ ਪ੍ਰਗਤੀਵਾਦੀ-ਯਥਾਰਥਵਾਦੀ ਵਿਸ਼ਿਆਂ ਨੂੰ ਮਜ਼ਬੂਤੀ ਨਾਲ ਪਰੱਸਤੁਤ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਸੰਨ 1967 ਦੀ ਪੁਸਤਕ ‘ਅਧੂਰਾ ਆਦਮੀ’ ਵਿਚ ਜਗਤਾਰ ਪ੍ਰਯੋਗਵਾਦ ਵਿਧੀ ਨੂੰ ਬਾਹਰੀ ਯਥਾਰਥ ਦੀ ਥਾਂ ਮਨੁੱਖੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਦੇ ਦਵੰਦਾਂ ਦੀ ਤਰਜਮਾਨੀ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਜਗਤਾਰ ਅੰਤਰ-ਮੁਖੀ ਵਿਧੀ ਦਾ ਸਮਰਥਕ ਰਿਹਾ ਹੈ।

ਸੱਤਰ੍ਹਵਿਆਂ ਵਿਚ ਛਪੀ ‘ਲਹੂ ਦੇ ਨਕਸ਼’ (1973) ਜੁਝਾਰਵਾਦੀ ਲਹਿਰ ਦਾ ਅਸਰ ਕਬੂਲਦੀ ਹੈ। ਉਸ ਸਮੇਂ ‘ਨਕਸਲਬਾੜੀ ਲਹਿਰ’ ਜ਼ੋਰਾਂ ‘ਤੇ ਸੀ। ‘ਲਹੂ ਦੇ ਨਕਸ਼’ ਵਿਚਲਾ ਕਾਵਿ-ਪਾਤਰ ਰਵਾਇਤ ਅਤੇ ਸਥਾਪਤੀ ਦਾ ਵਿਦਰੋਹੀ ਹੈ, ਅਤੇ ਦਬੇ-ਕੁਚਲੇ ਲੋਕਾਂ ਦਾ ਸਾਥ ਦਿੰਦਾ ਹੈ:

ਮੈਂ ਉਨ੍ਹਾਂ ਵਿਚ ਸ਼ਾਮਲ ਹਾਂ
ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਲੋਕਾਂ ਦੇ ਘਰਾਂ ਵਿਚ, ਸੱਖਣੇ ਭਾਂਡੇ, ਬੁਝੇ ਚੁੱਲ੍ਹੇ
ਸਦਾ ਹੀ ਦਾਣਿਆਂ ਦੀ ਮੁੱਠ ਨੂੰ, ਤੇ ਅੱਗ ਨੂੰ ਤਰਸਦੇ ਰਹਿੰਦੇ
ਇਹ ਗੁਲਮੋਹਰ ਦੇ ਫੁੱਲਾਂ ਵਰਗੀਆਂ ਕੁੜੀਆਂ
ਜੋ ਗ਼ਮ ਨਾਲ, ਅਮਲਤਾਸ ਹੋ ਗਈਆਂ
ਇਹ ਅੰਗੂਰਾਂ ਜਿਹੇ ਬੱਚੇ
ਜੋ ਭੁੱਖਾਂ ਨੇ ਹੈ ਅੱਜ, ਹਰੜਾਂ ਬਣਾ ਦਿਤੇ

ਉਪਰੰਤ, ‘ਛਾਂਗਿਆ ਰੁੱਖ’ (1976), ‘ਸ਼ੀਸ਼ੇ ਦੇ ਜੰਗਲ’ (1980), ‘ਜਜ਼ੀਰਿਆਂ ਵਿੱਚ ਘਿਰਿਆ ਸਮੁੰਦਰ’ (1985), ਚਨੁਕਰੀ ਸ਼ਾਮ (1990), ‘ਜੁਗਨੂੰ ਦੀਵਾ ਤੇ ਦਰਿਆ’ (1992), ‘ਅੱਖਾਂ ਵਾਲੀਆਂ ਪੈੜਾਂ’ (1999), ‘ਪ੍ਰਵੇਸ਼ ਦੁਆਰ (2003) ਆਦਿ ਕਾਵਿ-ਸੰਗ੍ਰਹਿ ਛਪੇ।

ਜਗਤਾਰ ਬੁਰਜਆਜ਼ੀ/ਸਰਮਾਇਦਾਰੀ ਵਿਵਸਥਾ ਬਾਰੇ ਡੂੰਘਾ ਗਿਆਨ ਰੱਖਦਾ ਹੈ ਅਤੇ ਉਸ ਬਾਰੇ ਭਲੀ ਭਾਂਤ ਚੇਤਨ ਵੀ ਹੈ। ਨਵ-ਸਾਮਰਾਜਵਾਦ ਦੀ ਨੀਤੀ ਨੇ ਮਨੁੱਖ ਦੇ ਸ਼ੋਸ਼ਨ ਲਈ ਨਵੇਂ ਢੰਗ ਅਪਨਾ ਲਏ ਹਨ। ਗਲੋਬਲਾਈਜ਼ੇਸ਼ਨ, ਖੁਲ੍ਹੀ ਮੰਡੀ ਆਦਿ ਸਰਮਾਏਦਾਰੀ ਦੇ ਨਵੇਂ ਹੱਥਿਆਰ ਹਨ। ਜਗਤਾਰ ਇਸ ਨੀਤੀ ਦਾ ਪਛੜੇ ਮੁਲਕਾਂ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ‘ਤੇ ਪੈ ਰਹੇ ਪ੍ਰਭਾਵਾਂ ਨੂੰ ਆਪਣੀ ਕਾਵਿ-ਸ਼ੈਲੀ ਵਿੱਚ ਨਿਡਰ ਹੋ ਕੇ ਚਿਤਰਨ ਕਰਦਾ ਹੈ:

ਬੁਝਿਆ ਚਰਾਗ਼, ਦਿਲ ਉਦਾਸੀ ਝੀਲ ਸ਼ਾਮ ਹੈ
ਕਿੱਥੇ ਹੈ ਤੇਰੇ ਚਿਹਰੇ ਦੀ ਕੰਦੀਲ ਸ਼ਾਮ ਹੈ
ਖੇਤਾਂ ‘ਚ ਚਿਮਨੀਆਂ ਹੁਣ ਧੂਆਂ ਹੈ ਫੈਲਿਆ
ਮੇਰੇ ਗਰਾਂ ਦੀ ਵੀ ਬੜੀ ਤਬਦੀਲ ਸ਼ਾਮ ਹੈ

ਸਾਮਰਾਜ ਤੀਜੀ ਦੁਨੀਆ ਦੇ ਮੁਲਕਾਂ ਨੂੰ ਹੱਥਿਆਰ ਵੇਚਦਾ ਹੈ। ਸਾਮਰਾਜੀ ਚਾਲਾਂ ਇਹਨਾਂ ਮੁਲਕਾਂ ਦਾ ਆਪਸੀ ਭੇੜ ਕਰਵਾ ਦਿੰਦੀਆਂ ਹਨ। ਸਾਮਰਾਜੀ ਨੀਤੀਆਂ ਅਧੀਨ ਘਰੋਗੀ ਜੰਗਾਂ ਇਹਨਾਂ ਮੁਲਕਾਂ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਸਾਹ ਨਹੀਂ ਲੈਣ ਦਿੰਦੀਆਂ। ਹੱਥਿਆਰਾਂ ਰਾਹੀਂ ਮੁਨਾਫ਼ਾਖ਼ੋਰੀ ਨਵ-ਸਾਮਰਾਜਵਾਦ ਦਾ ਹੱਥਕੰਡਾ ਕਾਮਯਾਬ ਹੈ। ਜਗਤਾਰ ਦਾ ਕਾਵਿ ਸਾਮਰਾਜੀ ਚਾਲਾਂ ਤੋਂ ਸੁਚੇਤ ਹੋਣ ਲਈ ਤੀਜੀ ਦੁਨੀਆ ਦੇ ਲੋਕਾਂ ਨੂੰ ਸਾਵਧਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ:

ਅਸੀਂ ਦੋਵੇਂ ਜਣੇ, ਬਾਰੂਦ ਦੇ ਢੇਰਾਂ ‘ਤੇ ਬੈਠੇ ਹਾਂ.....
ਅਸੀਂ ਇੱਕ ਦੂਸਰੇ ਨੂੰ, ਤੀਲੀਆਂ ਕੱਢ ਕੱਢ ਡਰਾਉਂਦੇ ਹਾਂ
ਤੇ ਹਰ ਪਲ ਮਾਚਸਾਂ ਦੇ ਮਾਰਕੇ, ਇੱਕ ਦੂਸਰੇ ਤਾਈਂ ਵਖਾਉਂਦੇ ਹਾਂ....
ਕਦੇ ਪਰ ਸੋਚਦੇ ਨਹੀਂ, ਕਿ ਕਿਸ ਨੇ ਮਾਚਸਾਂ ਸਾਨੂੰ ਫੜਾਈਆਂ ਨੇ

ਜਗਤਾਰ ਮਨੁੱਖਤਾਵਾਦੀ ਹੈ। ਸੋਚ ਸਰਵ-ਵਿਆਪਕ ਹੈ। ਧਰਮ ਨਿਰਪੇਖ ਹੈ। ਉਸ ਦਾ ਕਾਵਿ-ਮਨੁੱਖ ਲੌਕਿਕ ਹੈ। ਸਮਾਜਵਾਦੀ ਸੋਚ ਅਧੀਨ ਆਰਥਕ ਨਾਬਰਾਬਰੀ ਸਹਿਨ ਨਹੀਂ ਕਰਦਾ ਹੈ। ਸਭ ਲਈ ਸੁੱਖ-ਸ਼ਾਂਤੀ ਦਾ ਚਾਹਵਾਨ ਹੈ। ਉਸ ਦੀ ਦੁਆ ਹੈ:

ਹਰ ਇੱਕ ਵਿਹੜੇ’ਚ ਲੋ ਲੱਗੇ, ਹਰਿਕ ਆਂਗਣ ‘ਚ ਰੰਗ ਉੱਗੇ
ਦੁਆ ਕੀ ਹੋਰ ਕਰਨੀ ਹੈ, ਮੇਰੀ ਇੱਕੋ ਦੁਆ ਪੁੱਗੇ
ਕਮਦਿਲਾਂ ਨੂੰ ਦਿਲ, ਨਪਰਿਆਂ ਪਰ ਦਈਂ
ਯਾ ਖ਼ੁਦਾ ਸਭ ਬੇਘਰਾਂ ਨੂੰ ਘਰ ਦਈਂ
ਸਾਰਿਆਂ ਦੇਸ਼ਾਂ ਨੂੰ ਬਖ਼ਸ਼ੀਂ ਅਮਨ ਤੂੰ
ਸਭ ਗ਼ੁਲਾਮਾਂ ਨੂੰ ਸੁਤੰਤਰ ਕਰ ਦਈਂ

ਪੰਜਾਬ ਨੇ ਸੰਨ 1978 ਤੋਂ ਲੈ ਕੇ ਤਕਰੀਬਨ ਡੇਢ ਦਹਾਕੇ ਦੇ ਸਮੇਂ ਦੌਰਾਨ ਅਤੰਕਵਾਦ ਦਾ ਤਾਂਡਵ ਨਾਚ ਹੰਢਾਇਆ। ਧਰਤੀ ਲਾਲੋ-ਲਾਲ ਹੋ ਗਈ। ਸੱਥਰਾਂ ਦੇ ਸੱਥਰ ਵਿੱਛ ਗਏ। ਧਰਮ ਅਤੇ ਰਾਜਨੀਤੀ ਨੇ ਕੋਹਝੇ ਸਬੰਧ ਪੈਦਾ ਕਰ ਲਏ। ਹਾਲਾਤ ਇਹ ਸਨ – ‘ਸਰਮੁ ਧਰਮੁ ਦੁਇ ਛਪਿ ਖਲੋਏ ਕੂੜੁ ਫਿਰੈ ਪਰਧਾਨੁ ਵੇ ਲਾਲੋ’। ਜਨਤਾ ਦੀ ਬਾਂਹ ਫੜਨ ਵਾਲਾ ਕੋਈ ਨਹੀਂ ਸੀ - ‘ਕੂੜੁ ਅਮਾਵਸ ਸਚੁ ਚੰਦ੍ਰਮਾ ਦੀਸੈ ਨਾਹੀ ਕਹ ਚੜਿਆ’। ਜਗਤਾਰ ਇਸ ਸਮੇਂ ਦੀਆਂ ਮੌਨ-ਲਾਸ਼ਾਂ ਦੇ ਜਜ਼ੀਰੇ ਦੀ ਕਾਵਿ-ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀ ਮੂਰਤੀਮਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ:

ਰੇਲ ਕਬਰਾਂ ਵਿੱਚ ਖੜੋਤੀ, ਚੀਕਦੀ ਹੈ
ਧਾਨ ਦੇ ਖੇਤਾਂ ਤੋਂ ਲੰਘ ਕੇ
ਨਾਲ ਦੇ ਪਿੰਡਾਂ ਦੀਆਂ, ਕੰਧਾਂ ਤੇ ਦਹਿਲੀਜ਼ਾਂ ਨੂੰ ਟੱਪ ਕੇ
ਹਰ ਕਿਸੇ ਵਾਸੀ ਦੇ ਦਿਲ ਤੋਂ ਜ਼ਿਹਨ ਉੱਤੇ
ਦਸਤਕਾਂ ਚੀਕਾਂ ਨੇ ਦਿੱਤੀਆਂ
ਲੋਕ ਪਰ ਚੁੱਪ ਦੇ ਜਜ਼ੀਰੇ ਬਣ ਗਏ....
ਇੱਕ ਮਹਾਕਾਲੀ ਦੀ ਖ਼ਾਤਰ
ਔਰਤਾਂ, ਬਾਲਾਂ, ਜਵਾਨਾਂ ਦੀ ਬਲੀ ਦਿਤੀ ਗਈ
ਇਸ ਤਰ੍ਹਾਂ ਇੱਕ ਜਾਂਗਲੀ ਤਹਿਜ਼ੀਬ ਦੀ
ਬੁਨਿਆਦ ਮੁੜ ਰੱਖੀ ਗਈ

ਜਗਤਾਰ ਸਰਵ-ਹਾਰੇ, ਦੱਬੇ-ਕੁਚਲੇ, ਨਿਆਸਰੇ ਲੋਕਾਂ ਦੀ ਆਵਾਜ਼ ਬਣਿਆ। ਉਸ ਦਾ ਕਾਵਿ-ਦਰਸ਼ਨ ਸਮਾਜਵਾਦੀ ਦ੍ਰਿਸ਼ਟੀ ਦਾ ਧਾਰਨੀ ਹੈ। ਉਸ ਨੇ ਆਪਣੇ ਕਾਵਿ ਨੂੰ ਨਾਅਰਾ ਨਹੀਂ ਬਣਨ ਦਿਤਾ। ਆਪਣੀ ਸੋਚ ‘ਤੇ ਲਗਾਤਾਰ ਡੱਟਿਆ ਆ ਰਿਹਾ ਹੈ। ਕਿਸੇ ਲੋਭ-ਲਾਲਚ ਨੇ ਉਸ ਨੂੰ ਭਰਮਾਇਆ ਨਹੀਂ।

ਜਗਤਾਰ ਇਕ ਨਿਪੁੰਨ ਗ਼ਜ਼ਲਗੋ ਹੈ। ਉਸ ਨੇ ਸਮਾਜਵਾਦੀ ਦਰਸ਼ਨ ਦੀ ਅਭਿਵਿਅਕਤੀ ਲਈ ਗ਼ਜ਼ਲ ਕਾਵਿ-ਵਿਧੀ ਨੂੰ ਬੜੀ ਕਾਮਯਾਬੀ ਨਾਲ ਮਾਧਿਅਮ ਬਣਾਇਆ ਹੈ। ਗ਼ਜ਼ਲ ਦੀ ਬੰਦਸ਼ ਨੇ ਉਸ ਦੀ ਵਿਆਪਕ ਸੋਚ ਵਿਚ ਰੁਕਾਵਟ ਨਹੀਂ ਪਾਈ। ਸ਼ਬਦਾਂ ਦਾ ਧਨੀ ਹੈ। ਉਹ ਇੱਕ ਆਸ਼ਾਵਾਦੀ ਕਵੀ ਹੈ। ਉਸ ਨੂੰ ਸਰਵਹਾਰਿਆਂ ਦੇ ਬਾਜ਼ੂ-ਬਲ ‘ਤੇ ਜ਼ਰਾ ਵੀ ਸ਼ੱਕ ਨਹੀਂ:

1.
ਹਰ ਮੋੜ ‘ਤੇ ਸਲੀਬਾਂ, ਹਰ ਪੈਰ ‘ਤੇ ਹਨੇਰਾ।
ਫਿਰ ਵੀ ਅਸੀਂ ਰੁਕੇ ਨਾ, ਸਾਡਾ ਵੀ ਦੇਖ ਜੇਰਾ।

ਪੱਥਰ ‘ਤੇ ਨਕਸ਼ ਹਾਂ ਮੈਂ, ਮਿੱਟੀ ‘ਤੇ ਤਾਂ ਨਹੀਂ ਹਾਂ,
ਜਿੰਨਾ ਕਿਸੇ ਮਿਟਾਇਆ, ਹੁੰਦਾ ਗਿਆ ਡੁੰਘੇਰਾ।

ਮੇਰੇ ਵੀ ਪੈਰ ਚੁੰਮ ਕੇ, ਇੱਕ ਦਿਨ ਕਹੇਗੀ ਬੇੜੀ,
ਸਦ ਸ਼ੁਕਰ ਹੈ ਕਿ ਆਇਆ, ਮਹਿਬੂਬ ਅੰਤ ਮੇਰਾ।

2.
ਦੋਸਤੋ ਜੇ ਮਰ ਗਏ ਤਾਂ ਗ਼ਮ ਨਹੀਂ,
ਦਾਸਤਾਂ ਸਾਡੀ ਕਦੇ ਜਾਣੀ ਨਹੀਂ।

ਬੇੜੀਆਂ ਦੀ ਛਣਕ ਵਿੱਚ ਜੋ ਰਮਜ਼ ਹੈ,
ਕੌਣ ਕਹਿੰਦੈ, ਲੋਕਾਂ ਪਹਿਚਾਣੀ ਨਹੀਂ।

3.
ਬਸਤੀਆਂ ‘ਤੇ ਸ਼ਿਕਰਿਆਂ ਦਾ ਜਦ ਕਦੀ ਲਸ਼ਕਰ ਚੜ੍ਹੇਗਾ,
ਵੇਖਣਾ, ਘੁਗੀਆਂ ਦਾ ਦਲ ਹੀ, ਬਸਤੀਆਂ ਖ਼ਾਤਰ ਲੜੇਗਾ।

ਜਗਤਾਰ ਨੇ ਮੱਧ-ਸ਼੍ਰੇਣੀ ਦੇ ਗ਼ਰੀਬ ਕਿਸਾਨੀ ਘਰਾਣੇ ਵਿੱਚ ਜਨਮ ਲੈ ਕੇ ਬਚਪਨ ਤੋਂ ਹੀ ਗ਼ਰੀਬੀ ਹੰਢਾਈ। ਮੁਲਕ ਦੀ ਵੰਡ ਵੇਲੇ ਜਗਤਾਰ ਆਪਣੀ ਭੈਣ ਕੋਲ ਰਹਿ ਕੇ ਸ਼ੇਖ਼ੂਪੁਰ (ਹੁਣ ਪਾਕਿਸਤਾਨ) ਵਿਖੇ ਚੌਥੀ ਜਮਾਤ ਵਿੱਚ ਪੜ੍ਹਦਾ ਸੀ। ਭਾਰਤ ਵਿਚ ਆ ਕੇ ਉਸ ਨੇ ਤੰਗੀਆਂ-ਤੁਰਸ਼ੀਆਂ ਤੋਂ ਹਾਰ ਨਹੀਂ ਮੰਨੀ। ਜ਼ਿੰਦਗੀ ਦੇ ਘੋਲ ਨੇ ਉਸ ਦੇ ਸੰਵੇਦਨਸ਼ੀਲ ਮਨ ਨੂੰ ਕਾਵਿ-ਰਚੈਤਾ ਬਣਾ ਦਿਤਾ। ਜਗਤਾਰ ਫ਼ਾਰਸੀ, ਉਰਦੂ ਅਤੇ ਪੰਜਾਬੀ ਭਾਸ਼ਾਵਾਂ ਦਾ ਐੱਮ.ਏ. ਹੈ। ਹੁਣ ਤੱਕ ਉਹ 32 ਕਿਤਾਬਾਂ ਲਿਖ ਚੁੱਕਿਆ ਹੈ ਜਿਨ੍ਹਾਂ ਵਿੱਚੋ 11 ਕਾਵਿ-ਪੁਸਤਕਾਂ ਹਨ। ਉਸ ਨੇ ‘ਹੀਰ ਦਮੋਦਰ’ ‘ਤੇ ਖੋਜ ਦਾ ਕੰਮ ਕੀਤਾ ਅਤੇ ਇਹ ਕਿਤਾਬ ਹੁਣ ਪੰਜਾਬ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ ਵਿਚ ਟੈਕਸਟ-ਬੁੱਕ ਦੇ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਲੱਗੀ ਹੋਈ ਹੈ। ਜਗਤਾਰ ਨੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨੀ ਲੇਖਕ ਅਬਦੁੱਲਾ ਹਸਨ ਦੀ ਉਰਦੂ ਕਿਤਾਬ ‘ਰਾਤ’ ਅਤੇ ਫ਼ੈਜ਼ ਅਹਿਮਦ ਫ਼ੈਜ਼ ਦੀ ‘ਰਾਤ ਕਾ ਰਾਜ਼’ ਦੇ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿਚ ਉਲਥੇ ਕੀਤੇ ਹਨ। ਇਸ ਨੇ 1947 ਤੋਂ 1972 ਤੱਕ ਦੇ ਪਾਕਿਸਤਾਨੀ ਆਧੁਨਿਕ ਪੰਜਾਬੀ ਕਾਵਿ ‘ਤੇ ਖੋਜ ਦਾ ਕੰਮ ਕੀਤਾ। ਇਸ ਸ਼ਾਇਰ ਨੇ ਕਿੱਸਿਆਂ ਵਿਚੋਂ ਅਰਬੀ, ਫ਼ਾਰਸੀ ਅਤੇ ਸੰਸਕਰਿਤ ਦੇ 200 ਸ਼ਬਦਾਂ ਅਤੇ ਮੁਹਾਵਰਿਆਂ ਦਾ ਪੰਜਾਬੀ ਵਿਚ ਤਰਜਮਾ ਕੀਤਾ ਹੈ। ਜਗਤਾਰ ਨੇ ‘ਹਿਸਟਰੀ ਆਫ਼ ਪੇਂਟਿੰਗ ਇਨ ਇੰਡੀਆ’ ਅਤੇ ਕਰਤੁਲ ਹੈਦਰ ਦੀ ਕਿਤਾਬ ‘ਏ ਰੈੱਡ ਕਾਈਟ’ ਦੇ ਉਲਥੇ ਕੀਤੇ ਹਨ।

ਜਗਤਾਰ ਨੂੰ ਉਸ ਦੀ ਪੰਜਾਬੀ ਗ਼ਜ਼ਲਾਂ ਦੀ ਕਿਤਾਬ ‘ਜੁਗਨੂੰ ਦੀਵਾ ਤੇ ਦਰਿਆ’ ਲਈ ਸਾਹਿਤ ਅਕਾਦਮੀ ਦਾ ਸਾਹਿਤ ਪੁਰਸਕਾਰ ਮਿਲਿਆ। ਉਸ ਦੇ ਗੀਤਾਂ ਅਤੇ ਗ਼ਜ਼ਲਾਂ ਕਾਰਨ ਉਸ ਨੂੰ ਭਾਸ਼ਾ ਵਿਭਾਗ ਵੱਲੋਂ ਅਵਾਰਡ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਇਆ। ਪਾਕਿਸਤਾਨ ਦੇ ਸਾਹਿਤਕਾਰਾਂ ਵੱਲੋਂ ਉਸ ਨੂੰ ‘ਪੋਇਟ ਆਫ਼ ਟੁਡੇ’ ਅਵਾਰਡ ਦਿੱਤਾ ਗਿਆ। ਅਮਰੀਕਾ ਵਿੱਚ 2000 ਸਾਲ ਦਾ ‘ਪੋਇਟ ਆਫ਼ ਮਲਿਨੀਅਮ’ ਮੰਨਿਆ ਗਿਆ ਅਤੇ ‘ਸਦੀ ਦਾ ਕਵੀ’ ਦੇ ਤੌਰ ‘ਤੇ ਮਾਨਤਾ ਦਿੱਤੀ ਗਈ। ਇਹਨਾਂ ਪੁਰਸਕਾਰਾਂ ਤੋਂ ਇਲਾਵਾ ਉਸ ਨੂੰ ‘ਪਰੋਫ਼ੈਸਰ ਮੋਹਨ ਸਿੰਘ’ ਅਤੇ ‘ਬਾਵਾ ਬਲਵੰਤ’ ਅਵਾਰਡ ਪ੍ਰਾਪਤ ਹੋਏ। ਉਹ ‘ਫ਼ੈਲੋ ਆਫ਼ ਪੰਜਾਬੀ ਯੂਨੀਵਰਸਿਟੀ’ ਵੀ ਰਿਹਾ ਹੈ।

ਡਾ. ਜਗਤਾਰ ਪਰੌੜ੍ਹ ਸੋਚ ਦਾ ਮਾਲਕ ਹੈ। ਸਰਮਾਏਦਾਰ ਦੇ ਚਿਹਰੇ ਦਾ ਨਕਾਬ ਲਾਹੁੰਦਾ, ਉਹ ਉਸ ਦੀ ਕੋਹਝੀ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਦਾ ਭਾਂਡਾ ਭੰਨਦਾ ਹੈ:

ਡਬੋ ਕੇ ਮੈਨੂੰ ਲਹਿਰਾਇਆ, ਉਛਲਿਆ, ਗਰਜਿਆ, ਹੱਸਿਆ,
ਸਮੁੰਦਰ ਦਿਲ ਦਾ ਕਮਜ਼ੋਰਾ ਸੀ, ਪਰ ਸਾਜ਼ਿਸ਼ ‘ਚ ਗਹਿਰਾ ਸੀ।

ਜਗਤਾਰ ਦੀਆਂ ਗ਼ਜ਼ਲਾਂ:

ਮੰਜ਼ਿਲ ‘ਤੇ ਜੋ ਨਾ ਪਹੁੰਚੇ

ਮੰਜ਼ਿਲ ‘ਤੇ ਜੋ ਨਾ ਪਹੁੰਚੇ, ਪਰਤੇ ਨਾ ਘਰਾਂ ਨੂੰ
ਰ੍ਹਾਵਾਂ ਨੇ ਖਾ ਲਿਆ ਹੈ, ਉਹਨਾਂ ਮੁਸਾਫ਼ਰਾਂ ਨੂੰ

ਸੜਦੇ ਹੋਏ ਵਣਾਂ ਨੂੰ, ਕੋਈ ਹੀ ਗੌਲਦਾ ਹੈ
ਲਗਦੀ ਹੈ ਲਾਸ ਅੱਗ ਦੀ ਆਪਣੇ ਜਦੋਂ ਘਰਾਂ ਨੂੰ

ਬਰਬਾਦ ਕਰ ਕੇ ਸਾਨੂੰ, ਜੋ ਝੋਲ ਪਾਉਣ ਘੋਗੇ
ਆਓ ਨਕੇਲ ਪਾਈਏ, ਉਹਨਾਂ ਸਮੁੰਦਰਾਂ ਨੂੰ

ਤਪਦੇ ਥਲਾਂ ‘ਚ ਏਦਾਂ, ਆਈ ਹੈ ਯਾਦ ਤੇਰੀ
ਕਮਲਾਂ ਦੇ ਖ਼ਾਬ ਆਵਣ ਜਿਉਂ ਸੁੱਕ ਗਏ ਸਰਾਂ ਨੂੰ

ਤਨਹਾਈ ਨੇ ਹੀ ਮੇਰਾ, ਆਖ਼ਰ ਨੂੰ ਹੱਥ ਫੜਿਆ
ਸਭ ਲੋਕ, ਆਪਣੇ ਆਪਣੇ ਜਾਂ ਤੁਰ ਗਏ ਘਰਾਂ ਨੂੰ

ਭੁੱਖਾਂ ਦੇ ਨਾਲ ਹੰਭੇ, ਝੱਖੜ ਦੇ ਨਾਲ ਝੰਬੇ
ਲੋਕੀ ਉਡੀਕਦੇ ਨਾ, ਰੁੱਤਾਂ ਨੂੰ ਰਹਿਬਰਾਂ ਨੂੰ

ਬਾਜ਼ਾਂ ਨੇ ਅੰਤ ਉਡਣਾ, ਅੰਬਰਾਂ ਤੋਂ ਵੀ ਅਗੇਰੇ
ਪਾਏਗਾ ਡੋਰ ਕੋਈ, ਕਦ ਤੀਕ ਭਲਾ ਪਰਾਂ ਨੂੰ।

2662
Lok Virsa Pehchaan / Re: Punjabi Shabadawali - Punjabi Vocabulary
« on: August 01, 2010, 06:35:32 AM »
mande> i think motiyaan rotiyaan nu he mande kehnde ne

2663
Gup Shup / Re: mere best friends on PJ
« on: July 31, 2010, 01:58:12 PM »
chalo man gaye ji..

2664
Gup Shup / Re: mere best friends on PJ
« on: July 31, 2010, 01:49:20 PM »
haan mainu bahut pata aa tamlu bare hehe.....

2665
News Khabran / Re: Punjabi Janta Record Holders!
« on: July 31, 2010, 01:45:33 PM »
Hanji kar dindi...time bahut lagda.
ok ji asi wait karde a

2666
Gup Shup / Re: mere best friends on PJ
« on: July 31, 2010, 01:39:23 PM »
tamlu nu apna ki pata ta frndz da ki pata hona lol

2667
Complaints / Re: _munda_tere_joga_ ban kyu kita gea ip to?
« on: July 31, 2010, 01:17:12 PM »

http://punjabijanta.com/complaints/_munda_tere_joga_-nu-ip-to-ban-kyu-kita/

What's the deal with this, didn't this get resolved?


it  already sloved  dats y i locked dat topic oh unban ho gaya c den aj fir usnu ban karta lol.... aj ta aap chatroom vich nhi gaye so sukhbeer n kismat nu pucho kyu ki i think ohna vich ban kita kise ne???

2668
net ta search karo mil jau gayi aa

2669
Complaints / Re: _munda_tere_joga_ ban kyu kita gea ip to?
« on: July 31, 2010, 10:54:46 AM »
kita kis ne aa ban???

2670
Gup Shup / Re: mere best friends on PJ
« on: July 31, 2010, 10:46:08 AM »
mera sab best frndz aa jehra gal karde ho vi jehra nhi karde oh vi... mera dil vich sab lyi respect aa so sab changa aa....

2671
kehri movie lado???

2672
nice aiwe he sade naal apni shayeri share karde hooooooooo

2674
Shayari / Re: ਆ ਜਾ ਮੌਤ ਰਕਾਨੇ ਹੁਣ
« on: July 31, 2010, 10:06:56 AM »
bahut vadiya ji

2675
I remember watching Bhalbeero Bhabi. I think he was in that.

Didn't he get shot or something?

i dont know too much

2676
laooo sisooo...

Sabheyachaar ohna smajik kadran keemtan da sangreh hunda hai, jehna nu ik piri apni agli piri de hawale kardi hai. Is vich manukhta de vikas anusar tabdiliyan aaundiyan han, par je usda mool roop hi badal jave tan oh sabheyachaar nahi rehnda.

Jekar assi apne rujheveyan ton bahar aa ke deyan nal apne aale - dualle nu takiye tan assi sochan layi majboor ho java ge ke jehra samjaik vartara assi dekh rahe han ki eh us sabheyachaar da angg hai jo sade bajurga ne sanu dita c?
Kite door jaan di lor nahi, ajj assi apne ghar vich apne parivaar smeat media rahi oh sab kuj dekh rahe han jis vich sabeyachaar da na de ke nojvaan piri nu kurahe paeya ja reha hai atte dhiyan, bhena di pat nu shreyaam roleya janda hai. Pichle kuj saala vich khaas karke khadku lehar de dubde suraj de nal hi iss akhoti sabheyachaar nu iss had tak ubhareya geya ke eh ajj sadi zindgi da ang ban geya.Ho sakda hai ke eh sab kuj ik sochi samjhi sajish de adheen hi kita geya tan ke bohat sare nojavaana di shahaadat ton baad sir chukan wali navi piri nu GURU GRANTH SAHIB atte SIKH Itehaas nalo tod dita java tan jo oh apni kom atte manukhta di seva bare sochna hi shad deve.
Sade virodhi apni koshish vich lagpagh safal hoye han.Iss akhoti sabheyachaar di hi den hai ke assi Baba Banda Singh Bhaadar de teeran nu bhula ke mirze de teeran nu yaad kar rahe han, Sanu mirze da Jand thale vadeya jana yaad hai par Nankaana Sahib vich Sikhan nu Jand nal ban ke Sheed kita geya c oh assi bhul gaye han, Sohni dreya vich dubi c iss bare sab jande han par affsos Sarsa Nadi vich Dasve Patshaah da parivaar kheru - kheru hoeya iss nu assi visaar dita.Baaran salan tak ik Dhi {Heer} apne peo nu atte ik noker {Ranjha} apne malik nu dhokha dinde rahe iss kahani nu assi apna sabheyachaar bnaa leya hai, Je assi ehna galan nu galat nahi samjhde tan sanu uss vele koi affsos nahi huna chahida je rab na kare kade sadi dhee bhen apne viah wale din hi gharo bhaj jave ja sadiyan noohan viahva ton baad kise gair marad kol jaan jive iss akhoti sabheyachaar deiyan kahaaniyan vich daseya janda hai.
Nasheyan di warton vich vaada karvaun layi iss sabheyachaar ne ahem rol adda kita hai, Ajj deyan geetan(songs) vich sharab atte hor nasheyan di warton nu bahadri atte maan(importence) da chin bna ke pesh kita janda hai jo Nojvaan piri de dilo dimaag te bohat bhrbaaw pa ke ohna nu iss galat rah te tor dinda hai.Par duuje passe Gurbaani akhdi hai:

॥ ਜਿਤੁ ਪੀਤੈ ਮਤਿ ਦੂਰ ਹੋਇ ਬਰਲੁ ਪਵੈ ਵਿੱਚ ਆਇ॥ ਆਪਣਾ ਪਰਾਇਆ ਨ ਪਛਾਣਈ ਖਸਮਹੁ ਧਕੇ ਖਾਇ॥ {554}

Mojuda halat vich Munde - Kudiyan nu Gurbaani da geyaan na hon karke oh Mijaaji Ishq vich dub chuke han te jadon assi apne itehaas wal nigah mariye tan sanu pata laga hai ke sade puratan Singhan da Aacharan vekh ke dushman ne vi sadiyan Treefan kitiyan san.Sade wadde wadereyan ne ohna Hindustaani Ortan(ledies) nu Muslim hamlawara ton bacha ke gharo ghari pohnchaeya c jehriyan Gajni de bajar vich takke - takke nu nilaam ho rahiyan san, Iss to ilava sikhan de ik Virodhi (Tundilat) ne Sikhan nal ladan to pehlan apne ik sathi nu keha c ke Jang doraan ohna nu apniyan Dhiyan - Noohan de bare fikar karan di lod nahi kyu ke Sikhan da Aacharan ena Uchaa hai ke oh virodhiyan diyan Dhiyan Bhehna nu apniyan Dhiyan Bhehna samjhde han.Te lok sikhan da satikaar iss layi karde san kyu ke oh iss sidhaant te turde san:

॥ ਏਕਾ ਨਾਰੀ ਜਤੀ ਹੋਇ ਪਰ ਨਾਰੀ ਧੀ ਭੈਣ ਵਖਾਣੈ॥

atte jehri gal sab to mhatavpooran hai oh eh si ke os vele Gurudware ja Dhramshala sikheya(Study) de kender(center) san na ke pooja de. Ta hi ajj di piri change gunn bhula ke nasha karke edher - udher dhakke khandi dekhi jandi hai te jehna vich kudiyan vi hundiyan han. Mojuda halat vich tan Amrit Dhari Sikhi Saroop wale vi pubban clubban ch jane te dhiyan bhehna nu cherde dekhe jande han.
So ajj bohat jaroori ho geya hai ke apne asli sabheyachaar nu pehchaaniye atte sirf GURU GRANTH SAHIB Ji de lar lagiye te sab ton jaroori gal assi apneyan Gurudwareyan nu Pooja Sathaan(place)
di jaga te sikheya kender banaiye nahi ta sadiyan aaun waliyan naslan Banda Singh Bahadar te Akali Foola Singh warge Kom de Sache Sevadaar atte Dhiyan Bhehna diyan Ijatan de rakhwale nahi sagon Massa Rangad atte Zakriya Khaan warge Lutere hi bannan ge.

2677
A thread about Late Veerendra ji (some write as Varinder). So, i m starting this thread and requesting all the punjabi cinema lovers to contribute in it.

Trivia:

* Veerendra had a career spanning only a bit more than a decade - 12 years.

* Veerendra tried his luck at Hindi movies, but due to the films flopping returned to Punjabi cinema again. Do Chehre (1977) and Khel Muqaddar Ka (1981).

* Veerendra and Pammi Veerendra have 3 children; 2 sons (Randeep & Ramandeep) and 1 daughter. The oldest of them all, Randeep has already starred in one movie, directed by his mother, Dullha Bhatti (1998) - released only as home video, If I'm not mistaken . The younger son Ramandeep is a model.




2678
Lok Virsa Pehchaan / Re: Nirmala panth
« on: July 31, 2010, 07:13:03 AM »
After Guru Nanak Dev ji Nirmala Sant Followed 9 Guru ji s advices . Guru Gobind singh ji Selected Five Nirmala Sants Bhai veer singh,Bhai Ganda Singh ,Bhai Ram Singh ,Bhai Sain Singh that was already well educated in Language ,Religion . Guru ji asked them to go to Kaashi to learn the Sanskrit Language . Following the guru ji s order all saints went to kaashi in 1686 . They stayed 13 years in Kaashi . They become expert in Grammar, Ved Upnisyad ,Nyaa Vadant Sahitya Ayurved ,Dhanorved and Sarv Vidhya . Then they came back At Anandpur Sahib at 1699 .They meet Guru Gobind Singh ji Anandpur They praised Guru ji in Sanskrit . Guru Ji was very Happy from Saints . Guru ji Told You are my nirmala saint Now you become Nirmal (Clean ). Now you have to teach the Sikhs all the study that have done from kaashi.


i m sharing two photographs

Guru Gobind Singh wearing Nirmal Bhekh



Guru Gobind Singh Sending five Saints for Learning Sanskrit


2679
Lok Virsa Pehchaan / Nirmala panth
« on: July 31, 2010, 07:09:33 AM »
Nirmal panth Sri Guru Nanak Dev Sahib jee nue Suru kita . Guru Granth Sahib Wich darj Shabad hai "Maria Sikka jagat ch Nanak Nirmal panth chalaya "

es bare ik sakhi hai jee sab to pehle main oh share karage after that next infromation

Guru nanak dev jee akal purakh de dar to naam di daat prapat karke veiyi vicho pargat hoye . Guru ji da sikh Bhai bhegeerath (Not Ramayan wale Bhegeerath ) 3 dina to guru ja da intezar kar rhe si . Guru jee ne ohna di bhagti to khush ho ke usnu nirmal bhekh ditta. So pehle Nirmala sant Bhai bhegeerath hoye . Bhai Bhegeerath ji ne guru di ustati vich kuj lines likhia ne jo kee ive ne :

Baba veiyi naye ke Sachkhand main pahunch jayie
Veiyi vicho nikle tan par bhagve basan sohai
Baithe kabar sathan main darshan kao umdi lokai
Waheguru satnam de char ved kao sir batai
Khand Bramhand sair kar ,bhav nidh taari khalak sathai
Nirmal Panth chalayio ek vivek Bhagat dirarayi
Sadhan Kathan sadayike gur chele ki reet chalayi

Bhai Gurdas jee (jihna dee bani Guru Granth Sahib ch darj hai ) Bhai bhegeerath bare likhde ne " Malshai vich akhiye bhagirath kaali gun gave" . Bhagve kapre paone jungle vich ikale rehna sab nu satnam da updesh dena eh rahat nirmala sant hun tak follow karde ne . Actually Satguru Nanak dev jee ne Apni sangat da naam "Nirmal panth niyat kita si . Bhagve kapre paone ,vidhaya karni ,duniavi cheeja to door rehna Parmatama de bhagti ch leen rehna. Guru Nanak de ghar nal jorna Nirmal bhekh da main motive hai.

2680
next question
4.   Luv ate Kush’ de na tae kehde sehar wasse hoe nae?
(Which cities are named after the names of ‘Luv and Kush’)


5.   ‘Baba Shakar Ganj’ kehde sufi darvesh nu kiha janda hai?
(Which great sufi saint is known as ‘Baba Shakar Ganj’?)


6.   ‘Kalanor’ kasbe d kee mahatatta hai?
(What is the importance of ‘Kalanor’ municipality?)
aa lao g agle tinn swal

Pages: 1 ... 129 130 131 132 133 [134] 135 136 137 138 139 ... 339